Wednesday, May 18, 2011

ALIPIN NI BOBBY(page 2)

Pagkatapos ng engkuwentro namin ni Bobby sa shower room ay nagbalik
sa normal ang lahat . Mistulang walang nangyari.

Minsan, isang biyernes ay napagpasyahan kong hindi umuwi ng Nueva
Ecija ng weekend. Ugali ko na kasi na umuwi sa probinsiya tuwing
linggo. Lingguhan din kung umuwi si Edgar, ang aking room mate, pati
na ang lahat ng mga boarders sa kabilang kuwarto. Umuwi silang lahat
bukod kay Bobby na magre-review daw para sa Finals. Kinagabihan,
nagkayayaan kaming uminom ni Bobby sa isang popular na bar sa Malate.

Enjoy naman ang inuman namin. Di naglaon ay nadako ang usapan namin
sa sex. Naikuwento niya ang kanyang siyota na si Vivian na bihira na
niyang makita dahil nagpasiyang pumasok ng college sa
Baguio.Nagyabang si Bobby sa mga sexcapades nila ni Vivian. "Tuwing
magkita kami pare, halos magdamag niyang tninustupa ang burat ko",
pagmamalaki ni Bobby habang ipinapakita ang seksing litrato ni Vivian
sa wallet." Parang mauubusan"

Hindi ko alam kung sa tama lang ng serbesa, pero nag-init ang aking
pakiramdam sa kuwento niyang iyon. Nag-pumiglas ang tarugo ko sa
pundilyo.

Pagkaraan ng iilang bote ng beer ay biglang inurirat ni Bobby ang
nangyari sa shower nung nakaraang araw. Nagkaroon ako ng pakakataon
na magdahilan. "Pare, libog lang iyon. Kilala ko ang sarili ko. Ako
pa, eh chick boy yata ito", ang mabilis kong tugon. Tumango-tango
lang si Bobby. Nabanggit din niya na di-mabilang ang mga bading na
nagtangkang mag-alok ng sex sa kanya. "Pare, basag ang mukha ng
sinumang baklang mananantsing sa akin", ani Bobby, sabay tungga
ngbote ng beer habang nakaburatg sa akin. Makahulugan ang kanyang
buratg. Nakakapagpainit ng katawan.

Pasado alas-dose na ng kami ay umuwi ng dorm. Marami ang nainom ni
Bobby kaya nakasabit ang braso niya sa balikat ko. "Tambay muna tayo
sa kuwarto ko pare, tutal wala naman ang room mate ko" halos pabulong
na sabi ni Bobby. Dama ko ang init ng hininga ni Bobby. Halos dumanti
ang kanyang labi sa tainga ko. Amoy beer at sigarilyo ang kanyang
hininga. Lalaking-lalaki, Biglang kumislot ang aking alaga. Ni hindi
ako sumagot sa alok ni Bobby. Mistulang may isip na dumiretso ang paa
ko patungo sa kuwarto niya..

Isang kalawanging bunk bed. Isang aparador na may salamin. Isang
studytable na puno ng di nahugasang pinagkainan. Dalawang basyong
bote ng serbesa.Nagkalat ang mga kalendaryo ng mga bold-stars sa
dingding. Amoy beer at sigarilyo. Barakong-barako ang dating ng
kuwarto ni Bobby.

Medyo may tama na rin ako ng gabing iyon kaya diretso upo ako sa
kama. Nagsindi lang ng yosi si Bobby at binuksan ang electric
fan.Nanatili siyang nakatayo.

"May malaki akong problema pare", ani Bobby sabay tingin sa
akin.Diretso sa mata. Lalong kumisig si Bobby dahil pulang-pula ang
kanyang mukha sa tama ng beer. Bumuga siya ng usok.

".. at tingin ko ikaw lang ang puedeng tumulong".

Hinimas-himas ni Bobby ang kanyang harapan. Maya-maya pa eh ipinasok
niya ang kanyang kamay sa loob ng pantalon. "Ito. Ito ang problema
ko", dugtong pa niya.

Natulala ako at di makapagsalita. Nakaburatg lang ako sa pundilyo ni
Bobby. Parang nawala bigla ang lasing ko ng mga sandaling iyon.
Lumakas ang kabog ng dibdib ko.

"Habang wala si Vivian, kailangang may tsumupa nito..", animo ay
batas ang binitiwang salita ni Bobby. "At ikaw iyon".

Patuloy ang paghimas ni Bobby sa kanyang alaga. Kahit nakatago, bakat
na bakat ang hugis nito sa loob ng pantalon. Mabilis na tumigas.
Mabilis na lumaki. Namumukol.

"Pe-pero pare..", halos utal kong sabi. Gusto kong umatras pero
parang walang boses na lumalabas sa bibig ko.

Lumapit si Bobby. Halos nakatutok ang kanyang umbok sa aking
mukha.Ilang sandali pa ay ibinaba ni Bobby ang kanyang zipper.
Mabilis. Walang tanung-tanong. Wala siyang brief. Inilabas niya ang
kanyang nag-uumalpas na alaga. Lumaylay ang dambuhalang alaga ni
Bobby sa tapat ng mukha ko. "Gusto mo `to di ba?", mapang-akit ang
kanyang tinig.

Napayuko ako. Hindi ako makapaniwala na parang wala akong lakas ng
loob na tumanggi. Dagli kong itinaas ang aking mukha upang pagmasdang
mabuti ang alok ni Bobby.

Nagmumura sa laki ang alaga ni Bobby. Parang talong sa taba at haba.
Mamula-mula ang ang mala-kabuteng ulo. Naglabasan ang ugat. Ang sarap
tingan. Ang sarap hawakan. Ang sarap isubo. Napayuko ako uli. Nanuyo
ang aking lalamunan. Nanlambot ang aking tuhod. Malapit na akong
bumigay.

Pag-angta ko ng aking mukha ay ilang dipa na ang layo ni Bobby sa
akin. Nakapasok na ang alaga niya sa kanyang pantalon. "Kung ayaw mo
pare, hindi kita pinipilit. Maghahanap na lang ako ng iba", payamot
na tugon ni Bobby.

Para akong asong inagawan ng buto. Mabilis ang aking tugon, "H-
hintay, pare." sabay taas ng aking kamay na wari ay pipigil kay
Bobby. "..huwag nama o.". Hindi ko inaakalang lumabas sa bibig ko ang
pagsusumamong iyon.

"Pare, aaminin ko, gusto kong subukan", halos nanginginig ang aking
tinig. " Pe-Pero …. paano na iyong sinabi mo kanina. Babasagin mo ba
ang mukha ko kung hahawakan ko ang sa iyo.?"

Ngiting-aso si Bobby habang unti-unti siyang lumapit
muli. "Depende ", sabay buga ng usok niya sa mukha ko, "Basta susunod
ka sa lahat ng iuutos ko".

Makapangyarihan ang kanyang tinig. Dominante. "Ako ang masusunod,
hindi ikaw".

Medyo natakot ako sa katagang binitawan ni Bobby.

"O ano … payag ka ba, Ha? Sagot?!", muling alok ni Bobby. Mas
makapangyarihan ang buratg niya ngayon.

Hindi ako makatingin ng diretso sa naging sagot ko, "O- Oo pare,
payag na ako". pabulong kong tugon na meron pang pag-aalinlangan.
Napayuko ako. Mabilis na hinawakan ako ni Bobby sa baba at pabiglang
inangat niya ang aking mukha. "Lakasan mo .Di ko marinig.".

Hindi ko maiwasang di tingnan si Bobby, Nanlilisik ang kanyang mata
habang humihigpit ang pisil niya sa aking bibig. Ewan ko ba pero lalo
lang akong nalibugan sa pagsakmal ni Bobby sa panga ko. Iba ang
aking pakiramdam.

Di nagtagal, lumabas sa aking bibig ang mga katagang magpapabago ng
aking buhay.

"Oo..oo.. payag ako …payag na ako. Bobby". Naghina ako sa aking
tugon.

Takot ako pero tigas na tigas naman ang aking alaga. Gustong umatras
ng aking isipan pero trinaydor ako ng aking nag-iinit na laman.

Napayuko ako sa sobrang liit.

No comments: