Tuesday, August 21, 2012

Candidate No. 9

Nangyari ito ng ma-invite ako bilang isang judge sa isang patimpalak sa isang bayan na kung saan marami akong kliyenteng doctor. Ako pala 
ay isang med-rep. Isang doctor na organizer ng isang patimpalak na Mr. & Ms. Bikini Open ang nag-invite sa akin.

Pumayag ako na maging judge kahit malayo ang lugar sa Manila kasi schedule din yun ng regular visit ko sa mga kliyente ko sa bayan na yun. Magpapalipas na lang ako ng gabi sa isang hotel kung sakaling gabi na matapos ang patimpalak. Ginanap ang patimpalak sa isang sikat na bar sa lugar. Bago magsimula ang contest ay sinigurado ko din naman na nasa venue na ako para hindi nakakahiya sa nag-invite sa akin.

Bading ang doctor na client ko at isa sa organizers ng contest na iyon. Pagdating ko ay ipinakilala ako sa iba pang kasamahan niyang organizers. May ilang babae na mukhang sosyalera at madaming bading na sosyalera din. Pinakain muna ako ng dinner at may konting inuman bago sinimulan ang program. Sinimulan ang program sa pamamagitan ng pagpapakilala sa emcee ng programa. Isa itong local male DJ at may co-emcee siya na isa daw local beauty queen.

Matapos magpakilala ang mga emcee ay isa-isang tinawag ang mga hurado para umupo sa harapan ng entablado. Nang marinig ko ang pangalan ko ay naupo na ako sa harapan ng entablado. Noon ko din nakilala ang mga kasamahan ko pang hurado. May ilang pulitiko, may businessman at may tila baguhang lalaking artista. Pasensya na hindi ako mahilig sa local showbiz kaya hindi ko kilala itong bagitong artista na cute din naman sa personal. Actual ly katabi ko sya kaya alam ko na cute siya. Lumalabas tuloy ang pagkaberde ng dugo ko sa kanya. Pero hindi sa kanya ako nagkaroon ng magandang karanasan.

So ganoon na nga. Nag-start na ang program. Isang production number ng mga contestant ang una naming napanood. Nagpasiklaban ang sampung kalahok na lalaki at sampo din kalahok na babae sa suot nilang choice na swim wear. Simula pa lang ng contest ay gusto na nilang magpatalbugan sa kasuotan. Yung iba ay sobrang skimpy. Sa babae ay halos lumuwa na ang boobs nila at sa lalaki naman ay medyo dumudungaw yung pubic hair nila sa taas ng trunks nila. Doon ako naging mas interested na panoorin. May gamit din silang props para mas mapansin sila.

Sa sampung lalaki ay nabighani kaagad ng attention ko ang isang simpleng contestant pero astig ang tindig at hubog na katawan. Hindi sya bulky pero ang ganda talaga ng katawan niya. Hindi sya ang pinakapogi at hindi din sya ang crowd favorite. Malamang wala siyang dalang mga kasamahan sa audience kaya hindi malakas ang palakpakan sa tuwing rarampa siya. Ganun pa man ay mataas ang score na naibigay ko sa kanya. Candidate no. 9 pala siya sa mga lalaking candidate.

Nagkaroon ng talent portion. Simple lang na pagsayaw ang talent ng candidate number 9. Sa initial na question and answer portion ay ayos lang naman ang sagot niya. Nang matapos ang preliminary round ay kinuha na ang score sheets namin. Konting internission number muna. Then bumalik sa entablado ang dalawang emcee at tinawag ang tig-limang finalist. Buti naman at nakasama si candidate no. 9 sa finalist.

Nagkaroon muli ng pagrampa ang mga finalist. Pare-pareho na ang suot nilang trunks at bikini. Si candidate no. 9 para sa akin ang pinakadeserve na manalo. Sya ang naging bet ko. Dahil nga focused ang attention ko sa kanya ay napagmamasdan ko ng maigi ang buo niyang katawan mula ulo hanggang paa lalo na kung naka-pose na siya sa aking harapan. Bigla kung napansin na parang nakatabingi ang kanyang junior sa loob ng kanyang trunks. Lahat naman ng lalaking kalahok ay halata ang junior nila sa trunks. Pero si candidate no. 9 ay parang may kalakihan at naka-alas-tres ang position.

Napatitig talaga ako sa parte na katawan niyang iyon ng mag-pose siya sa harapan ko. Nagpansin nya yata ako at bahyagyang yumuko. Marahil ay nais nyang malaman kung ano ang tinititigan ko. Pagtingin niya sa akin ay napangiti na lamang sya sa akin. Sinuklian ko na rin sya ng ngiti.

Matapos rumampa ang mga finalist ay nagkaroon muli ng question and answer portion. Sa pagkakataong iyon ay ang mga candidate ang pumili ng gusto nilang hurado na magtatanong sa kanila. Nauna ang mga babae. Pero hindi ako napili na magtanong. Sumunod ang mga kalalakihan. Pangatlo si candidate no. 9 na pinili ako upang magtanong sa kanya. Nabigla din ako sa pagpili niya sa akin. Gusto ko syang manalo kaya naisip ko na wag bigyan ng mahirap ng katanungan tulad ng question ng ibang hurado. Pero baka naman sobrang dali ang maitanong ko at hindi din makumbinse ang mga hurado na panalunin siya.

“Do you have a girlfriend?” ang panimulang tanong ko.

“Sa ngayon po, wala po.” ang tugon niya.

“Ganito ang tanong ko kasi. If ever magka-girlfriend ka na, how do you want to be loved?” ang tanong ko.

Napansin ko agad na uneasy siya sa tanong ko so ayaw kong mapahiya siya. Kaya nag-follow-up question agad ako.

“Yun bang gusto mo ba eh mas mahal ka nya or mas mahal mo sya?” ang follow-up question ko.

“Sa palagay ko po, ang magmahal ay walang limitasyon at hindi nasusukat. Kapag nagmahal ako ay talagang pagmamahal ang ibubuhos ko. Sa tingin ko kasi kapag minahal mo ang isang tao at ipindama sa kanya ang tunay na pagmamahal ay tiyak na mamahalin ka din niya ng lubusan. Thank you po.” ang tugon ni candidate no. 9.

Nagpalakpakan ang mga tao. Napapalakpak na din ako. Actually nagustuhan ko ang sagot niya kaya ako napapalakpak.

Hanggang natapos ang question and answer portion. Isang intermission number naman ang naganap. Habang may intermission number ay pina-rank sa amin ang mga kalahok kung sino ang number 1 to number 5 sa amin. Yun ang magiging basehan nila ng mananalo. Tinanong ko ang organizer kung paano ang sistema na yun. Sinabihan ako na yung score na 1 ang highest kaya ang lowest average score based on our rating will be declared the winner and so on. Kapag may tie naman daw ay titignan nila yun score sa preliminary round at yung mas mataas ang mananalo. Naintindihan ko naman agad ang sistema nila.

Syempre si candidate no. 9 ang number 1 sa ranking ko.

Bumalik muli sa entablado ang mga emcee at pinaakyat na din ang lahat ng mga kalahok. Nagkaroon muna ng mga special awards bago inihayag ang mga nanalo. Syempre muli kaming pinasalamatang mga hurado. Naging excited din ako sa result ng contest. Hindi kasi namin alam kung sino ang nanalo. So wait lang ako sa announcemet.

Nagsimulang magbanggit ng winners ang mga emcee from fourth runner up down to the grand winner. Laking tuwa ko ng maiwan sa last 2 contestants si candidate no. 9. Gusto ko na sya ang manalo. Subalit nabigo ako. Naging first runner up lang siya. Medyo affected ako. Kaya pasimple akong nagtanong sa organizer ng mga score ng mga nanalo. Nalaman ko tuloy na sayang si candidate no. 9. Tie pala sila nung nanalo pero mas mababa ang score niya sa preliminary round. Masaya na din ako sa nangyari. Hindi nga sya ang crowd favorite pero sa tingin din pala ng hurado ay pwede syang manalo ng titulo bilang Mr. Bikini Open.

Hindi ako makapagpaalam sa client kong doctor. Niyaya nya pa kasi ako sa celebration sa bar din na iyon sa success ng timpalak. Hindi na talaga ako makakabalik sa Manila at kailangan ko na lamang mag-check in sa hotel. Nakihalubilo din sa amin ang mga contestant. Inaasahan ko na pati si candidate no. 9 ay tuluyan ko ng makikilala. Pero hindi ko sya makita sa grupo ng mga contentant. May ipinakilala sa akin isang babaeng candidate na sa tingin ko ay pwede kong ma-take-out. Pero nagkakamali sila. Mas prefer ko pa kung si candidate no. 9 ang tuluyan nilang ipakikilala sa akin. For sure ite-take-out ko sya. Nasabi ko sa aking sarili na tila bigo ako ng mga sandaling iyon. Minabuti ko na lamang lakasan ang loob ko na magpaalam sa client kong doctor kasi hindi na rin ako nag-eenjoy sa mga sandaling iyon.

Hindi na ako napigilan ng client kong doctor. Lumabas ako agad ng bar at pinuntahan ang aking kotse. Marami pa rin kotse sa labas sa gilid ng kalsada. Nasa kabilang side ng kalsada makaparada ang kotse ko. Bago ako tumawid ng kalsada ay napansin ko na may nakatayong lalaki na may bitbit na bag sa may sidewalk. Agad ko siyang nakilala. Sya pala yung candidate no. 9. Agad ko syang nilapitan.

“O bakit uuwi ka na? Nagkakasiyahan pa sa loob.” ang tanong ko sa kanya.

“Kayo pala sir. Ayos na ako sir. Gusto ko ng umuwi. Hindi naman ako mahilig uminom.” ang tugon niya.

“Ang galing mo kanina ah. Muntik ng ikaw ang top winner.” ang sabi ko sa kanya.

“Ok lang sir. Akala ko nga wala akong place. Mas magagandang lalaki silang di hamak sa akin.” ang sabi naman nya.

“O bakit ka nag-iisa? Wala ka bang kasama?” ang tanong ko naman.

“Nagpahatid ako sa kuya kong nagta-tricycle kanina. Sekreto lang namin magkuya ang pagsali ko. Pagagalitan ako sa bahay kapag nalaman nila ang pagsali ko. Sya nga ang hinihintay ko.” ang tugon naman niya.

“Malayo ba ang sa inyo?” ang tanong ko na naman.

“Opo. Nsa dulong baryo na yata kami ng bayang ito. Tumityempo lang po si kuya na makaalis sa bahay. Pero nakaalis na daw sya kanina pa.” ang sabi naman niya.

“Baka nasiraan siya sa daan.” ang sabi ko naman.

“Hindi ko po alam. Ayaw sumagot sa text. Baka wala na syang load.” ang sabi naman nya.

“Tutal wala pa naman ang kuya mo, tara muna sa loob. Babalik tayo sa loob kung gusto mo.” ang alok ko sa kanya.

“Wag na po. Hintayin ko na lang sya dito. Mahihiya yun magtanong sa bar kapag hindi nya ako nadatnan dito sa labas.” ang pagtanggi nya.

“Ah ok. Ako nga pala si Jules. Ikaw, ano na ba ang pangalan mo. Allen nga ba name mo?” ang pakilala ko at tanong na din sa kanya.

“Tama po. Allen Rodriguez po name ko.” ang tugon naman nya.

“Mas natatandaan ko kasi yung numero mo na nueve.” ang sabi ko naman.

“Ganun po ba.” ang sabi naman nya.

“Sige kung ayaw mo pumasok muli eh doon na lang tayo sa hotel na pagche-check-in ko uminom ng kape man lamang. Text mo kuya mo na doon ka na lang sunduin.” ang alok ko sa kanya.

“Nakakahiya naman po sa inyo.” ang sabi naman nya.

“No problem. Hindi din naman ako makakatulog kaagad. Ayaw ko sanang matulog sa hotel na yun. Parang haunted hotel yun. Pero yun ang pinakamalinis sa bayan nyo. Uwi na lang sana ako sa Manila. Pero no choice na ako. Baka makatulog na ako sa pagda-drive kong mag-isa papauwi sa Manila.” ang sabi ko naman.

“Tara na. Malapit lang naman dito ang hotel na yun.” ang alok ko muli.

Pumayag naman siya na sumama sa akin. Sumakay kami sa aking kotse at napunta na kami sa hotel. Nag-check in muna ako. Iniakyat ang bag ko at muli ko syang binalikan sa lobby ng hotel. Pagtingin ko sa cafeteria ng hotel ay madilim na sa gawing iyon. Tinanong ko ang receptionist at sinabing until 12 midnight lang po open yun. Kung gusto ko daw mag-oder ay dadalhin na lang sa room ko. So yun na nga ang ginawa ko. Umorder ako ng kape at pinasunod ko sa room ko. Sinabihan ko din ang receptionist na kung may maghahanap kay Allen ay tawagan lang ako sa room ko.

Pumanhik kami sa itaas at pumasok sa aking room. Kwentuhan kaming dalawa ni Allen. Habang nagkwekwentuhan kami ay nagbihis na din ako. Nagshorts at sando na lamang ako. Ayos din naman ang katawan ko kaya medyo ginaya ko ang posing kanina ni Allen during the contest. Natawa sa akin si Allen. Naputol ang katuwaan namin ng i-deliver na ang order kong kape.

Habang nagkakape kami ay napag-alaman ko na graduate na ng kursong commerce si Allen. Nakasali na din siya sa male beauty pageant sa school nila pero hindi pa daw siya nanalo. Kasalukuyan siyang nag-iipon ng pera upang makaluwas ng Manila at doon na maghanap ng trabaho. Kaya din pala siya sumali sa patimpalak na iyon para kung swertehin ay may idadagdag siya sa naipon na niyang pera. Natutuwa ako sa positive outlook sa buhay ni Allen. Simple lang naman ang pangarap niya pero nagsusumikap talaga siya upang marating iyon.

Panay ang tingin niya sa cellphone niya. Kaya naman inalok ko na lamang siyang gamitin ang cellphone ko ng matawagan kung sino man ang hinihintay niyang magtext sa kanya. Sinabi naman niya na hinihintay pa din niya ang text ng kuya nya. Pinilit ko sya na tawagan na lamang niya ang kuya nya. Pumayag naman sya.

Medyo lumayo siya sa akin ng sumagot na ang tinawagan niya. Hindi ko gaanong maintindihan ang usapan nila. Pagkatapos nilang mag-usap ay sinabi niya sa akin na hindi pa daw nakakaalis ang kuya nya sa kanila. Kaya sinabihan na lamang siya na makitulog na lamang sa kaibgan nya kasi nasabi na nya din na di daw sya uuwi at sa kaibigan na lang magpapalipas ng gabi.

“Ganun ba. So dito ka na lang magpalipas ng gabi. Malaki naman ang kama. Kasya tayo dito.” ang alok ko sa kanya.

“Wag na po. Text ko na lang kaibigan ko. Malapit lang bahay nila dito.” ang pagtanggi naman niya.

“Alam mo ba kung anong oras na? Madaling araw na yata. Baka makaistorbo ka lang doon.” ang sabi ko naman.

“Dito ka na lang ng may kasama ako kung sakaling magpapakita ang multo dito sa hotel.” ang dugtong ko pa.

Natawa sa akin si Allen.

“Naniniwala po ba kayo sa multo?” ang tanong niya.

“Biro lang. Bakit ka laging may po? Matanda lang naman ako ng ilang taon sa iyo.” ang sabi ko sa kanya.

Muli siya natawa.

“Jules lang ang itawag mo sa akin.” ang dugtong ko pa.

“Ok.” ang maikli niya nasabi.

“Sige magpalit ka na para makatulog na tayo.” ang sabi ko sa kanya.

Kumilos naman sya agad at hinubad muna ang kanyang sapatos at medyas. Isinunod niya ang kanyang t-shirt. Pagkatapos ang kanyang pantalon. Napansin ko agad na ang suot pa niya ay yung last trunks na suot niya. Yun ang napansin ko agad.

“Suot mo pa pala yang nagpataas ng score mo kanina.” ang sabi ko sa kanya.

“Ito ba ang dahilan?” ang tanong nya naman.

“Oo. Halos lahat kaming mga judge ay mas napansin ka ng yan na ang suot mo. Ikaw kasi ang pinakamagandang tignan sa suot ninyong trunks. Actually sa final round tie kayo na first place. Nalamangan ka lang nya noong nasa preliminary round pa lang. Sayang nga eh.” ang tugon ko.

“Ok lang yun. Meron pa din naman akong naiuwing premyo. Kahit papaano ay maidadagdag ko na sa iniipon kong pera.” ang sabi naman nya.

“Naalala ko pala kanina, napako ang mga mata mo sa suot kong ito. Bakit ba?” ang tanong nya.

Natawa ako. Pero inamin ko rin ang dahilan na napansin ko na naka-alas-tres ang kanya noong rumampa sya. Natawa din sya. Pero di daw nya alam na ganoon ang posisyon ng junior nya. Tinanong nya ako kung halata ang manoy nya. Sabi naman ay oo at hindi lang naman sa kanya kundi pati doon sa iba pang kalahok. Pero mukhang malaki ang sa kanya kaya mas halata ang sa kanya. Natawa syang muli.

Tinanong ko din sya kung sanay na sya na mag-trunks ng ganoon sa harap ng maraming tao. Sabi nya na hindi naman. First time nya sa ganoong contest. Nasubukan nya noon sa male beauty pageant sa kanilang school pero hanggang shorts lang at sando ang pinasuot sa kanila. Nang nagsimula din syang mag-gym at magpaganda ng katawan, sumali din sya sa body building contest. Pero nagmukha siyang patpatin kumpara sa iba pang kalahok. Doon niya nasubukan magsuot ng ganoong kasuotan sa harap ng maraming tao.

Biglang tinanong ko sya kung may indecent proposal na sa kanya mula sa isang bading. Umamin naman sya na meron na. Madalas daw nyang makasabay sya sa gym. Pero hindi nya ito pinatulan. Noong nag-audition din sya sa contest na bikini open ay may handler daw ng talent ang nag-alok sa kanya na pasisikatin sya kapalit ng sex. Pero ayaw nya. So far dalawa pa lang daw nag-offer sa kanya ng ganoon. Pero inamin din niya na wala pa siyang karanasan sa bading. Sa babae daw ay may ilan na din.

Medyo naging seryoso ang usapan namin. Sa mga sandaling iyon ay nakasuot na siya ng shorts at nakahiga na kami sa kama upang matulog na.

“Ok lang ba sa iyo ang magkaroon ng experience sa kapwa mo lalaki?” ang tanong ko sa kanya.

“Depende suguro.” ang tugon niya.

“Bakit naman depende?” ang tanong ko sa kanya.

“Ewan ko. Basta siguro mabait yung tao at hindi mag-aalok ng ano mang kapalit. Pwede siguro. Wala naman mawawala sa akin. At mapapasaya ko pa sya.” ang tugon niya.

“Eh kung more than sex ang gusto. Yun bang makikipagrelasyon sa iyon.” ang dugtong ka pa.

“Depende pa rin. Sabi ko nga kanina sa tanong mo sa contest, kapag mahal nya ako tiyak na mamahalin ko din sya.” ang tugon ni Allen.

Nanahimik kami ng ilang minuto.

“Honestly Allen, I like you a lot. Kanina noong una kitang nakita, attracted na ako sa iyo. Mas lalo na ngayon na mas nakilala na kita. Alam mo, right now gusto kong samantalahin ang pagkakataon na magkatabi tayo sa kama upang maka-sex ka. Pero ayaw kong gawin yun kasi unfair sa iyo.” ang pagtatapat ko sa kanya.

Biglang napangiti sa akin si Allen.

“Sabi ko na nga ba eh type mo ako. Kanina pa sa entablado kakaiba ang tingin mo sa akin. Wag ka ma-o-offend ha. Suplado kasi dating mo kanina mula sa entablado. Nayabangan ako sa iyo. Sinabi ko tuloy na kung berde din ang dugo nito, maglalaway siya sa akin at hindi niya ako makukuha.” ang sabi naman niya sabay tawa muli.

“Ganun! Suplado pala ang dating ko sa iyo. So wala na talaga akong pag-asa. Pero for sure hindi din ako maglalaway sa iyo.” ang sabi ko na lamang dahil nabigla ako sa sinabi niya.

“Ikaw naman. Sabi ko lang iyon. Sa totoo lang gusto ko na din subukan yun makipagsex sa katulad mo. Experience ba. Pero ayaw ko naman yung may kapalit at yung sa pwede kong mapagkatiwalaan ng sikretong gagawin ko.” ang sabi naman nya.

“Sige na nga tulog na lang tayo.” ang sabi ko na lamang sa kanya.

“Ayaw mo ba?” ang tanong nya sa akin.

“Nang alin?” ang tanong ko uli.

Sa mga ngiti niya sa akin ay nahulaan ko na ang gusto niyang mangyari. Unti-unti na din niyang inaalis ang shorts at trunks niya. Hanggang sa makita ko ng ang kanyang tarugo. Hindi na ako nag-aksaya ng sandali. Agad ko iyon hinawakan at sinimulang himasin. Sinimulan ko din halikan ang kanyang dibdib. Hinalikan ko din siya sa leeg hanggang sa mag-abot ang aming mga labi. Nakipaghalikan din siya sa akin. Ang sarap halikan ng malambot niyang labi.

Muling bumaba ang paghalik ko sa kanya, sa dibdib, sa may mala pandesal na abs, hanggang sa maabot ng aking bibig ang kanyang junior. Matigas na iyon ng simulan kong isubo. Talagang fresh na fresh ang pakiramdam ko sa kanyang tarugo. Mga nasa anim na pulgada ito at malinis talagang tignan. Napapaligiran ito na katamtamang kapal na kulot na mga buhok. Sa tingin ko nga ay una niyang karanasan ang machupa. Grabeng pagliyad ang naidudulot ng pagchupa ko sa kanya. Pati ang pagsubo ko ng kanyang bayag ay nagdulot na matinding sarap sa kanya. Hindi niya mapigilan ang pag-ungol,

Makalipas ng ilang minuto ay naramdam ko ang pagbulwak ng kanyang katas sa loob ng aking bibig. Hindi ako sanay makalunok ng tamod kaya agad ko itong iniluwa. Pinagpatuloy ko na lamang ang pagsalsal sa kanya hanggang sa wala ng katas na lumalabas mula dito. Matapos siyang magpalabas ay ako naman ang nagpalabas. Habang hawak ko ang kanyang tarugo ay sinasalsal ko naman ang sarili kong tarugo. Hindi din nagtagal at nagpaputok na din ako. Lapat ang aming mga likod sa higaan matapos kapwa kami labasan. Napukaw ang katahimikan namin ng bigla siyang napatawa.

“Amoy chlorox na ang silid.” ang sabi nya.

“Oo nga. Tara ligo muna tayo.” ang alok ko naman.

Naligo nga kaming sabay bago kami tuluyang natulog.

Kinabukasan ay gusto ko sana siyang ihatid sa kanila pero ayaw nya. Mag-co-commute na lamang daw sya papauwi. Bago ako umalis ay binigay naman niya ang kanyang cellphone number at ganun din naman ako. Sinabihan ko sya na sa pagbalik ko ay pwede syang sumama sa akin sa Manila upang doon na magtrabaho. Hindi naman siya sumagot. Umalis ako sa bayan na iyon na may kakaibang karanasan na dala-dala.

Makalipas ng isang Linggo ay nagtext siya sa akin at nagtatanong kung kailan ang balik ko sa bayan nila. Kahit wala pa akong schedule ay agad akong nagset ng schedule sa kanya. Yung na nga ang nangyari. Sinudo ko sya at dinala sa Manila. Sa isang condo ng kapatid kong nasa abroad ko siya pinatira. Doon na din ako tumira. Iyon ang simula ng aming relasyon. Until now kami pa din. Hindi na siya sumali sa mga bikini contest kahit anong pilit ko. Tama na daw na kasama nya ako ay may maayos na siyang trabaho. Nagdalawang taon na pala kami last summer.

-wakas-

No comments: